Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

HẮC LÀO: HÃY DỪNG NGAY VIỆC SỬ DỤNG LẠI CÁC ĐƠN THUỐC CŨ!

Hẳn là ai cũng biết chuyện chúng ta có thể thoải mái ra nhà thuốc mua thuốc, thậm chí là đối với các loại bệnh "sơ sơ" như cảm cúm, đau nhức... chúng ta phó mặc luôn việc sử dụng thuốc gì cho các dược sĩ bán thuốc. Sự lỏng lẻo này khiến cho quá trình điều trị của nhiều người bệnh có thể sai "từ trong trứng nước".

Và không phải chính mình, thì các bạn hẳn từng thấy ai đó hay mách cho nhau những đơn thuốc "tốt", "thần kì" mà mình hay người thân đã từng sử dụng qua, "tui bị bệnh bữa đi khám bác sĩ kê cho đơn này uống hết liền khỏi đi tái khám nè", "rối loạn tiền đình hả, qua nhà tui kiếm cuốn sổ khám bệnh có toa thuốc hồi trước bà xã tui cũng bị, uống là khỏe re".... và vân vân những trường hợp như vậy. Thế nhưng, bạn nên biết rằng, mọi bác sĩ đều không khuyến khích việc sử dụng lại những đơn thuốc cũ, kể cả cho mình hay cho người khác.
Tại sao vậy? Đơn giản là bởi vì đơn thuốc đó được "thiết kế" cho bạn, CƠ THỂ BẠN, TÌNH TRẠNG CỦA BẠN và THỜI ĐIỂM PHÙ HỢP.
Việc sử dụng lại khi cơ thể bạn đã thay đổi, tình trạng bệnh đã biến chuyển và ở một thời điểm khác (có thể là mùa đông thay vì hè) là cực kì nguy hiểm, không chỉ không có nhiều tác dụng mà còn có thể ảnh hưởng ngược lại do những tác dụng phụ của thuốc.

Và HẮC LÀO cũng như vậy!
Có những trường hợp anh A (hắc lào nhẹ) và anh B (hắc lào mạn tính) trao đổi đơn thuốc cho nhau. Anh B có thể sẽ khó khỏi bệnh do đơn thuốc của anh A khá nhẹ "đô", còn anh A khi dùng đơn thuốc của anh B thì có vẻ bị quá liều và chịu những tác dụng phụ không mong muốn. Như vậy, tự dùng thuốc có thể làm cho bệnh nhẹ trở thành bệnh nặng vì không được chữa trị bằng thuốc đúng cách. Cũng có những trường hợp sử dụng sai thuốc trị hắc lào, đôi lúc dùng thuốc sai sẽ khiến che lấp dấu hiệu của các bệnh khác, khiến bác sĩ khó chẩn đoán tổng quát sức khỏe của bệnh nhân. Bởi vậy, một đơn thuốc luôn có nghĩa: đó là dành cho một cá nhân cụ thể được dùng trong một thời điểm cụ thể. Bệnh của chính mình bây giờ có vẻ giống như trước kia nhưng bây giờ có thể đã tiến triển ở mức độ nặng hơn mà thuốc dùng theo đơn thuốc cũ không còn hiệu quả. Bệnh của người này có vẻ na ná giống người kia nhưng cách và thuốc dùng chữa trị lại hoàn toàn khác nhau, dùng nhầm có khi là nguy hiểm.
Tóm lại, việc “tự dùng thuốc” luôn hàm chứa mối đe dọa nguy hiểm vì nó có thể trở thành “sự lạm dụng thuốc một cách tự ý mà lại không có sự hiểu biết kèm theo”, có thể đưa đến tác hại không lường trước được. Bất kể các loại bệnh, bao gồm cả HẮC LÀO, đừng bao giờ "tự dùng thuốc" qua các đơn thuốc cũ các bạn nhé!
Với tất cả kinh nghiệm của mình, dù đưa ra nhiều ý kiến chuyên gia, thế nhưng chúng tôi vẫn luôn khuyến khích người bệnh HẮC LÀO thăm khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế uy tín với những chỉ dẫn đích xác của y bác sĩ. Hy vọng với những cảnh báo trong bài viết này, mọi người sẽ có một thói quen sử dụng thuốc đúng đắn trong việc điều trị các loại bệnh nói chung và HẮC LÀO nói riêng.
Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe!

Để biết thêm về bệnh hắc lào, xin mời các bạn xem thêm các bài viết trên website: khoihaclao.com. Khi cần tư vấn thêm về căn bệnh này, hãy gọi tới hotline (24/7): 0902 122 425 hoặc để lại thông tin của bạn (SĐT) ở dưới mục bình luận, chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn, xin cảm ơn!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét